இந்த ஆண்டு ஏப்ரல் மாதம், இடதுசாரி தீவிரவாதத்தால் (LWE) பாதிக்கப்பட்டவர்களிடமிருந்து 44 மாவட்டங்களை மத்திய உள்துறை அமைச்சகம் நீக்கியது, நாட்டில் மாவோயிஸ்ட் செல்வாக்கு பகுதியின் சுருக்கத்தை சுட்டிக்காட்டுகிறது. மாவோயிஸ்ட் சித்தாந்தத்தில் இருந்து உள்ளூர் மக்களை விலக்கி வைக்க ஒரு தாக்குதல் பாதுகாப்பு மற்றும் தொடர்ச்சியான வளர்ச்சியை உள்ளடக்கிய பல்நோக்கு மூலோபாயத்தின் விளைவு இதுவாகும்.

எனினும், இது ரெட் காரிடாரில் (Red Corridor) மாவோயிஸ்ட் மேலாதிக்கத்தின் முடிவு அல்ல. காடுகளில் பதுங்குதல், தாக்கப்பட்டு, காயப்பட்டு மற்றும் பதிலடிக்கு தயாராகுதல் மிகவும் ஆபத்தானது. நிர்வாகத்திற்கான பெரிய சவாலானது, மாவோயிஸ்ட் கோட்டிற்குள் நுழைவதும் மற்றும் தீவிரவாதிகளின் மூக்கின் கீழ் அபிவிருத்தி உரிமைகளை முன்னெடுக்க வேண்டியதும் ஆகும். எனவே, அப்பகுதியில் சரியான நிலைமை என்ன?

Firstpost’n டேபோப்ரத் கோஸ் சத்தீஸ்கர் மாநிலத்தின் பஸ்தார் பிரதேசத்தில் மாவோயிஸ்ட்களால் சூழப்பட்ட தண்டகாரன்ய காடுகள் வழியாக பயணத்தை மேற்கொண்டார் – LWE மூலம் மிகவும் மோசமாக பாதிக்கப்பட்ட பகுதிகளில் ஒன்று மற்றும் மாவோயிஸ்ட்களால் மாநிலத்தில் மிகக் கொடூரமான தாக்குதல்களின் தளம் – சில கிராமங்களில் அடைந்த மாற்றங்களை பார்க்க, அந்த மாற்றங்களை கடைப்பிடிப்பதில் கிராம மக்கள் எப்படி தயாராக இருக்கிறார்கள், அரசு நிர்வாகமும் மற்றும் பாதுகாப்பு படை ஆட்களும் ஒவ்வொரு நாளும் அந்த மாற்றங்களை செயல்படுத்துவதற்கு ஆபத்தான நடவடிக்கைகளை மேற்க்கொள்கின்றனர், அனைத்தும் முடிவில் இருந்து தூரத்தில் இருக்கும் மாவோயிஸ்ட்களின் நிழலில்.


ஏற்கனவே இப்போது ஏழே கால் மணி. சத்தீஸ்கர், பஸ்தாரில் உள்ள தர்பாகாடியில் உள்ள அடர்த்தியான காடு, சூரியனின் அஸ்தமன மென்மையான ஒளியில் ஒரு உன்னதமான தோற்றத்தை கொண்டிருந்தது. ஆனால் என் இதயம் அந்தி பொழுதை விட வேகமாக ஓடியது. ஜக்தால்புர் டவுன் இன்னும் 38 கி.மீ தொலைவு. இந்த பகுதியில் அறிக்கையிடும் அனுபவத்திலிருந்து, அது சூரியன் மறைந்த பின்பு பயணிப்பது ஆபத்தானது.

சுற்றிலும் வியப்பூட்டும் அமைதி, இருண்ட காடு, குடியிருப்பு முழுமையாக இல்லாதது மற்றும் மொபைல் போன் நெட் ஒர்க் கிடைக்காத ஒரு பகுதி, இந்த மாவோயிஸ்ட் சூழலின் பாதுகாப்பான பயணத்திற்கான சிறந்த மூலபொருட்கள் அல்ல.

உமாஷங்கர், வண்டி ஓட்டுநர் மற்றும் நானும் சாலையில் வாழ்க்கையின் ஒரே அடையாளமாக இருந்தோம். ஒரு மணி நேரத்திற்கு முன்னால் நாங்கள் ஜிரம் காடியை விட்டு வெளியேறினோம், அது சங்கடமான நினைவுகளை கொண்டுவந்தது. ஒரு கொடுரமான மாவோயிஸ்ட் தாக்குதலில், 31 பேர்கள், சத்தீஸ்கர் மாநில காங்கிரஸ் தலைவர்கள் உட்பட, மே 2013-இல் அங்கு கொல்லப்பட்டனர்.

பாதுகாப்பான ஜக்தார்பூர்-ஐ அடையும் ஆர்வத்துடன் நகரத்தை அடைவதற்கு எவ்வளவு நேரம் தேவைப்படும் என்று நான் உமாஷங்கரிடம் கேட்டேன், சாதாரணமாக இருக்கும் முயற்ச்சியுடன். ஆனால் உமாஷங்கர் ஒரு திறந்த புத்தகம் போல என் மனதை படித்தார். அவர் நேரடியாக பாயிண்டிற்க்கு வந்தார் “ஐயா, இப்போது இங்கு முன் போல தீவிரவாதம் இல்லை. இன்று நீங்கள் தாண்டே வாடா, கங்கேர்யா, சுக்மா நகரம் வரை எப்போது வேண்டுமானாலும் போக முடியும். இப்போது சலைகளும் நன்றாக உள்ளன, ஒரு தொந்தரவும் இல்லை. (ஐயா, இந்த பகுதி இப்போது பயங்கரவாதத்தால் பாதிக்கப்படவில்லை. இப்போது நீங்கள் தாண்டே வாடா, கங்கேர்யா, சுக்மா நகரம் வரை எப்போது வேண்டுமானாலும் போகலாம். சாலைகளும் நன்றாக உள்ளன ஒரு தொந்தரவும் இல்லை)”

பல்வேறு மொழிகள் மற்றும் கிளை மொழிகளுடன் பலவிதமான பழங்குடி இனக்குழுக்கள் உள்ள இடம், இந்தியாவில் இடதுசாரி தீவிரவாதத்தின் (LWE) நரம்பு மையம்தான் பஸ்தார். மாவோயிஸ்ட்களின் துணைபோன்ற பிடியை பற்றியும் மற்றும் பாதுகாப்பு படைகளின் மீது அடிக்கடி நிகழும் கடுமையான தாக்குதல்களுக்கும் பெயர் பெற்றது. அவர்களின் உடனடி நீதி அமைப்பு ‘ஜன் அதாலத்’ (ஒரு கங்காரு நீதிமன்றம் போன்றது) குறிப்பாக பழங்குடி மக்களை காவல் துறைக்கு தகவல் கொடுப்பவர் என்று முன்னெடுக்கப்பட்டுள்ளனர், அதன் கொடூரத்திற்கு புகழ்பெற்றது மற்றும் தீவிர பயம் மூலம் சட்டவிரோத ஆட்சியை நிலைநிறுத்த உதவுகிறது.

எளிதான நிர்வாகத்திற்காக ஏழு பாகங்களாக பிரிக்கப்படும் வரை, நாட்டின் மிகப்பெரிய மாவட்டமாக பஸ்தார் விளங்கியுள்ளது. இப்போது கூட, பஸ்தார் பிரிவு – மாநிலத்தின் தெற்குப்பகுதி – கேரளா (38,863 சதுர கி.மீ.) போன்ற சில மாநிலங்களை விடவும் பகுதி அடிப்படையில் பெரியது (39,117 சதுர கி.மீ.)

bastar map
பஸ்தார் பிரிவின் வரைபடம் (அளவின்படி அல்ல). சத்தீஸ்கர் அரசு படம்

எப்போதிலிருந்து இப்பகுதியின் ஒவ்வொரு வேறு அடையாளத்தையும் மாவோயிஸ்ட்களால் கைப்பற்றப்பட்டதில் இருந்து, இழப்பு மதிப்புமிக்க மனித உயிர்கள் மட்டுமல்ல இயற்கையின் மடியில் வாழ்கின்ற மக்களின் முழு கலாச்சாரமும் கூட.  இதுதான் பஸ்தார். நான் நினைவில் வைத்திருக்கிறேன், ஆனால் இனிமேல் இல்லை. உமாஷங்கர் சரியகத்தான் கூறினார். 2013 ஆம் ஆண்டில் பஸ்தார்-க்கு என் கடைசி வருகைக்குப் பிறகு, பஸ்தார் பிரிவு மற்றும் மாவட்டம் இரண்டும் ஒரு முன்னுதாரணமாக மாறியுள்ளன. நாங்கள் ஒரு மணி நேரத்திற்குள் ஜக்தால்பூரை அடைந்தோம், சம்பவம் இல்லாமல் மற்றும் அங்கே ஒரு பெரிய ஆச்சரியம் எனக்கு காத்திருந்தது. ஜக்தால்பூர் நகரம் – பஸ்தார் மாவட்ட தலைமையகம் – 8 மணிக்கு மேல் சென்றடைந்த போதிலும் பரபரப்பாக இருந்தது. உணவுக்கூடங்கள், ஐஸ் கிரீம் பார்லர்கள், டீ ஸ்டால்கள் மற்றும் டிபார்ட்மெண்டல் ஸ்டோர்கள் மக்களுடன் பரபரப்பாக இருந்தன மற்றும் 1 மணி வரை திறந்திருக்கும் என்று எனக்கு கூறினார்கள்.

இது சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு வரை கற்பனை செய்ய முடியாமல் இருந்தது.

நிச்சயமாக, மாலை சப்தம் பஸ்தாரில் மாவோயிசம் அழிக்கப்பட்டுவிட்டதை எந்த வழியிலும் தெரிவிக்கவில்லை. அச்சுறுத்தல் இருந்த போதிலும், மக்கள் வாழ்கிறார்கள் மற்றும் அவர்கள் குறைந்தது பஸ்தாரின் சில பகுதிகளில் அவ்வாறு செய்ய தொடங்கியுள்ளனர் அன்பதை சுட்டி காட்டுகிறது. இது மத்திய மற்றும் மாநில அரசாங்கங்களின் வளர்ச்சி திட்டங்களை சுட்டி காட்டுகிறது – நகர நிர்வாகத்தை அனுபதிக்க, பொது உள்கட்டமைப்பை உருவாக்குவதற்கு இரட்டிப்பாக, மாவோயிஸ்ட்களை வரவிடாமல் தடுக்கவும் இதில் பாதுகாப்புப் படைகள் ஒரு பகுதியை சுற்றிவளைத்துள்ளனர் – கடைசியாக பயன்பட தொடங்கிவிட்டது. இதன் விளைவாக, மாவோயிஸ்ட்களின் செல்வாக்கின் பகுதி மெதுவாக ஆனால் நிச்சயமாக சுருங்கி வருகிறது.

2011 ல் ஜெய்ராம் ரமேஷால் விரைவான, ஒருங்கிணைந்த மற்றும் ஒருமுக படுத்தப்பட்ட அபிவிருத்தி தொடங்கப்பட்டது, மன்மோகன் சிங் அரசாங்கத்தின் கிராமப்புற மேம்பாட்டு அமைச்சர். அந்த ஆண்டு ஆகஸ்ட் மாதம், சரண்டா மீது கணிசமான கட்டுப்பாட்டை பெற மழைக்காலத்தின் போது, CRPF ஒரு அரிய தாக்குதலால் மாவோயிஸ்ட்களை ஆச்சரியப்படுத்தியது (ஜார்கண்ட் மாநிலத்தின் பஸ்ச்சிம் சிங்பும் மாவட்டத்தில்). அந்த வருடம், முதன்முறையாக ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக, ஆகஸ்ட் 15 அன்று தேசியக் கொடி சரண்டாவில் உயர்த்தப்பட்டது.

பாதுகாப்பு படைகளின் செயல்பாட்டின் வெற்றியை நிரந்தரமாக வளர்ப்பதற்கான வாய்ப்பை ரமேஷ் சந்தித்தார். இதன் விளைவாக, பின்னர் சரண்டா அபிவிருத்தித் திட்டம் (SDP) என்று அழைக்கப்பட்தது. சாராம்சத்தில், இது சரண்டா பகுதிக்கு ஊடுபுகவிடாத பாதுகாப்பு வளையத்தை கொடுக்கும், மாவோயிஸ்ட்களுக்கு எதிராக ஒரு வகையான காப்பீடு. இந்த மையம், பழங்குடி மக்களால் தவறவிட்ட மற்றும் அவர்களுக்கு மாநில அக்கறையின்மை மற்றும் மாவோயிஸ்டுகள் சுயமதிப்பீடு மூலம் மறுக்கப்பட்ட, மாநில மற்றும் மாவட்ட நிர்வாகங்கள் மேம்பாட்டு உள்கட்டமைப்பை உருவாக்க அனுமதிக்கும்.

ரமேஷ் தனிப்பட்ட முறையில் ஓட்டி வந்ததை போல SDP ஆரம்பத்தில் நிறைய வாக்குறுதிகளை அளித்தது. பின்னர் அது தவிர்க்க முடியாத நிர்வாக திறமையின் தடங்கலுக்கு வழிவகுத்தது.

அதிர்ஷ்டவசமாக, நரேந்திர மோடி அரசாங்கம் சரண்டாவின் வளர்ச்சி மாதிரியின் தொடரை எடுத்தது, உற்சாகத்துடன், பெயரளவில் இல்லை. ஒரு புறத்தில், அது ப. சிதம்பரம் அதிகம் பேசிய ஆபரேஷன் கிரீன்ஹண்ட்-ஐ விட மாவோயிஸ்ட்களுக்கு எதிராக பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகள் தீவிரமடைந்தன மற்றும் மறு புறம், மாவோயிசத்தின் பயங்கரவாத-தேக்க நிலை மற்றும் ஒற்றுமையின் இடையே பலன்களை தெரிந்துகொள்ள பழங்குடியினருக்கு தேர்வு செய்வதற்கான “ஃப்ரீ சோன்களில் (Free Zones)” அபிவிருத்தி நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டது.

மத்திய உள்துறை அமைச்சர், ஹன்ஸ்ராஜ் கங்காராம் அஹிர், 2018 மார்ச் மாதம் மக்களவையில் எழுதப்பட்ட பதிலில் வளர்ச்சியின் இந்த மாதிரியை அடிக்கோடிட்டு காட்டுகிறது: “பாதுகாப்பு தொடர்பான நடவடிக்கைகளை உள்ளடக்கிய இடதுசாரி தீவிரவாதத்தை சமாளிக்க அரசாங்கம் பல முனைப்புடன் செயல்படுகிறது, அபிவிருத்தி தலையீடுகள் மற்றும் உரிமைகள் மற்றும் உள்ளூர் சமூகங்களின் உரிமைகள் ஆகியவற்றை உறுதிப்படுத்துதல். வன்முறை குறைப்பு அடிப்படையில் பாதுகாப்பு நிலைமை ஒட்டுமொத்த முன்னேற்றத்தை விளைவித்துள்ளது மற்றும் இடதுசாரி தீவிரவாதத்தின் புவியியல் பரவல், இதனால் வேகமான வளர்ச்சி வேலைக்கு உகந்ததாக இருக்கும் நிலைமைகளை உருவாக்கும் “.

துப்பாக்கிகள் மற்றும் சாலைகள்

ஆனால் பஸ்தார் சாரண்டாலிருந்து வேறுபட்டது. LWE-ன் ஆதிக்கத்தில் இல்லாத ஒரு கிராமத்திற்கு அபிவிருத்தி செய்வது அறிவிக்கப்பட்ட ஒரு விஷயம் மற்றும் மாவோயிஸ்ட் பயங்கரவாதத்தின் கீழ் இருக்கும் ஒரு கிராமத்திற்கு உள்கட்டமைப்பை உருவாக்குவது மற்றொரு திட்டம், அங்கு கிராமவாசிகள் மற்றும் அரசாங்க தொழிலாளர்களுக்கு அச்சுறுத்தல் உள்ளது. அது மாவோயிஸ்ட்கள் ஆதிக்கத்தில் இருக்கும் பஸ்தாரின் ஏழு மாவட்டங்களில் கிராமங்களுடனான விஷயம்.

LWE பாதிக்கப்பட்டவையும் தவிர, பஸ்தார் பிரிவின் இந்த ஏழு மாவட்டங்களும், அரசாங்கத்தின் ‘ஆர்வமான மாவட்டங்கள்’ பட்டியல் 115 படி நாட்டின் மிக பின்தங்கியவைகளில் ஒன்றாகவும் உள்ளது. அதனால் தான் சாலைகள், தொடக்கத்தில் விவரித்த ஒன்றைப் போன்ற, ஜக்தால்பூரை மற்ற மாவோயிஸ்ட்கள் தாக்கும் மாவட்டங்களை இணைக்கும் தண்டேவாடா, சுக்மா, பீஜாப்பூர், கொண்டகாவ், கங்கேர் மற்றும் நாராயண்புர் அறிவிப்புக்கு தகுதியுடையவைகள்.

அடுத்த பத்து நாட்கள் நான் இன்னும் உட்புறங்களில் செல்லும்போது, மக்களை பிரதானமாக இணைப்பதில் சாலைகள் மிகப்பெரிய பாத்திரத்தை வகிக்கின்றன என்பது தெளிவாகிவிட்டது. இந்த சாலைகள் வழியாக அந்த வளர்ச்சி மாவோயிஸ்ட் கோட்டையில் உள்ள கிராமங்களை அடைகிறது; மருத்துவமனைகள், நிர்வாகங்கள், கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் மார்கெட்கள் போன்ற அத்தியாவசியமான தேவைகளுக்காக இந்த சாலைகள் கிராமவாசிகளை எடுத்து செல்கின்றன.

மாவோயிஸ்ட் பிராந்தியத்தில் உள்ள எந்த கிராமங்களையும் பார்க்க முயல்கின்ற மக்களுக்கு சாலைகள் மேலும் நம்பிக்கையை அதிகரித்துள்ளன.

அதிசயமில்லை, மாவோயிஸ்ட்களுக்கு மிகப்பெரிய அச்சுறுத்தல் என்பது துப்பாக்கியை ஏந்திய பாதுகாப்பு படையினர் மட்டுமல்லாமல் அவர்களைச் சுற்றியுள்ள சாலைகளும் கூட மற்றும் நிரந்தர இயல்புடைய பழங்குடியினருக்கு விருப்பங்களை திறந்துவைத்தல்.

எனினும், இந்த விரோத பிரதேசத்தில் சாலைகளை கட்டியெழுப்ப நாடு கடுமையான விலை கொடுக்க வேண்டியிருந்தது. இந்த சாலைகளை கட்டும் போது, ஏராளமான மத்திய ரிசர்வ் துணைப்படை படை (CRPF) ஜவான்கள், போலீசார் மற்றும் கட்டுமான பணியாளர்கள் மாவோயிஸ்ட்களால் கொல்லப்பட்டனர். ஒரு நினைவுச்சின்னம் – ‘ஷஹீத் ஸ்மிருதி த்வார்’ – பீஜாப்பூர் மாவட்டத்தில் பீஜாப்பூர்-பசகுடா சாலையில், மாவோயிஸ்ட்களிடமிருந்து இந்த சாலையை பாதுகாக்க உயிரைவிட்ட CRPF ஜவான்களை நினைவுகூர, பஸ்தாரில் சாலை-கட்டுமான நடவடிக்கைகளின் கடுமையான உண்மைகளை நினைவூட்டுகிறது.

“கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் பஸ்தார் பிரிவில் ஒரு விரைவான ஒட்டுமொத்த வளர்ச்சியைக் கண்டது மற்றும் இதன் விளைவாக, மாவோயிஸ்ட்கள் கணிசமாக தள்ளப்பட்டுள்ளனர். எந்தவித பயமுன் இன்றி இரவில் சாலையோரத்தில் இயங்கும் தாபாஸ் (உணவு விடுதிகளை) நீங்கள் காணலாம். எங்கள் குழந்தைகள் இப்போது சிவில் சர்வீஸ் பரீட்சை மற்றும் ஐஐடி நுழைவு தேர்வுகளை எடுக்க முடியும். இப்போது பஸ்தார் ரயில் இணைப்பு மற்றும் ஒரு விமான நிலையத்தை கொண்டுள்ளது”, திலீப் வாஸ்னிகர் பஸ்தார் கமிஷனர், Firstpostற்க்கு தெரிவித்தார்.

பிரதான் மந்திரி கிராம் சடக்யோஜனா (PMGSY)-வின் கீழ், கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் 3,998 கி.மீ. சாலைகள் கட்டப்பட்டுள்ளன. “அங்கு PMGSY கீழ் சாலைகள் சாதனை கட்டுமானமாக உள்ளது. இன்று எங்களுக்கு மாவட்ட தலைமையகங்களுடன் தொலை கிராமங்களை இணைக்கும் பஸ்தார் பிரிவு முழுவதும் 8,588 கி.மீ. சாலைகள் உள்ளன, இது அரசாங்கத்தின் மிகப்பெரிய சாதனைகளில் ஒன்றாகும் பழங்குடி கிராமவாசிகளுக்கு நாள்தோறும் தினசரி வசதிகளை வழங்குவதற்கு இது உதவியுள்ளது,” என அவர் சுட்டிக்காட்டினார்.

சாலை போக்குவரத்து மற்றும் நெடுஞ்சாலைகளுக்கான மத்திய அமைச்சர், நிதின் கட்காரி 2015 ஜனவரியில் ராய்பூரில் சாலை தேவைக்கான திட்டத்தின் (RRP) கீழ் நாட்டின் நக்சலால் பாதிக்கப்பட்ட பகுதிகளில் அரசாங்கம் 7,294 கிமீ சாலை அமைக்க திட்டமிட்டிருப்பதாக அறிவித்தார். இவைகள் தாண்டேவாடாவில் இருந்து சுக்மா போன்ற பாதிக்கப்பட்ட பகுதிகளை இணைக்கும் முக்கிய சாலைகள் ஆகும். “பஸ்தாரில் RRP-இன் கீழ் மொத்த 451 கி.மீ.-ல் 14 நெடுஞ்சாலைகள் மற்றும் சாலைகள், அவைகளுக்கு CRPF பாதுகாப்பு அளிக்கிறது, 244 கி.மீ. நீளம் முடிவு பெற்றுள்ளது,” ஒரு CRPF அதிகாரி கூறினார்.

சாலைகளின் பின்னால் அபிவிருத்தி சவாரிகள்

இந்த பகுதியின் வழியாக எனது பயணத்தில், நல்ல சாலைகள் தவிர, புதிதாக நிர்மாணிக்கப்பட்ட கல்வி நிறுவனங்கள், மருத்துவமனைகள், ஆரம்ப சுகாதார நிலையங்கள் போன்றவை அரசாங்கத்தால் மேற்கொள்ளப்படும் முயற்சிகளின் துல்லியமான அறிகுறிகளாகும். மத்திய அரசு திட்டங்களை தவிர, சத்தீஸ்கர் அரசு அதன் வளர்ச்சி திட்டத்தின் ஒரு நிகழ்ச்சி நிரலின் ஒரு பகுதியாக, பஸ்தார் பிரிவில் கடந்த ஐந்து ஆண்டுகளில் பொறியியல் மற்றும் மருத்துவ ஆய்வுகள், இரண்டு சிவில் மருத்துவமனைகள், 101 ஆயுர்வேத ஆஸ்பத்திரிகள், 140 ஆயுஷ் மையங்கள், எட்டு ஆரம்ப சுகாதார மையங்கள், 13 துணை மருத்துவ மையங்கள், 41 உயர்நிலைப் பள்ளிகள் மற்றும் 58 உயர்நிலைப் பள்ளிகள் ஆகிய ஒன்பது கூடுதல் அரசு கல்லூரிகள் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. திறன் மேம்பாட்டு மையங்கள், ஒரு நர்சிங் பயிற்சி கல்லூரி மற்றும் சிவில் சர்வீஸ், ஐஐடி கூட்டு நுழைவு மற்றும் பிற போட்டி தேர்வுகளுக்காக இலவச பயிற்சி நிறுவனங்கள் கூட வந்துவிட்டன.

ஒரு முன்னணி வங்கியின் அறிக்கை, 2013 மற்றும் 2018 க்கு இடையே 112 புதிய வங்கிக் கிளைகள் மற்றும் 115 ஏ.டி.எம்-கள் திறக்கப் பட்டுள்ளதை காட்டுகிறது. மொபைல் நெட்வொர்க் இணைப்பு ஒரு தசாப்தத்திற்க்கு முன்பு ஒரு கனவாக இருந்தது. பஸ்தாரின் காட்டு பிரேதசத்தில் உள்ள காவல்துறையினர் மற்றும் பாதுகாப்பு படை வீரர்கள் இருவருக்கும் இது ஒரு பெரும் இடையூறாக இருந்தது. இணைப்பை மேம்படுத்த, 225 புதிய மொபைல் டவர்கள் நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளன, எண்ணிக்கை 551 ஆக உயர்ந்துள்ளது. எனினும், உள்ளூர் இணைப்பு இல்லாத வெளிப்புற ஆட்ககளுக்கு, தொலைபேசியில் ஒரு சிக்னலை பெறுவது இன்னும் கடினமாக உள்ளது, குறிப்பாக பயணிக்கும் போது.

தடைகள் இருந்தபோதிலும், LWE – பாதிக்கப்பட்ட மாவட்டங்களில் வளர்ச்சி நடைபெற்று வருகிறது. பெரிய பகுதிகளிலிருந்து மாவோயிஸ்ட்களை திருப்பி அனுப்பும் வகையில் சாலைகள் குறிப்பாக உதவின. மக்கள் இப்போது வளர்ச்சிக்கு சாதகமாக ஒத்துழைக்கின்றனர்.”  டி.எம். அவஸ்தி, சத்தீஸ்கர் மாநிலத்தில் உள்ள நக்சல் ஆணையத்தின் தலைமை நடவடிக்கையாளர் Firstpostற்க்கு தெரிவித்தார்.

ரமேஷ் நாயர், ராய்ப்பூரை சேர்ந்த ஒரு அனுபவமிக்க பத்திரிகையாளர் கூறினார் – “அரசாங்கத்தின் ‘பிரயாஸ்’ கல்வித் திட்டம் ஏராளமான பழங்குடி குழந்தைகளை கல்வி கற்க உதவியது. இந்த பழங்குடிப் பகுதியில் பள்ளிகள், கல்லூரிகள் மற்றும் தொழில் நிறுவனங்களின் திறப்பு, இல்லையெனில் அவை நக்சலிசத்திற்க்கு பிரபலமற்றது, அறிவிற்காக பழங்குடியினர் மத்தியில் தேடலை உருவாக்கியுள்ளது. சாலைகள் மற்றும் வளர்ச்சி, மாவோயிஸ்ட் பயங்கரவாதத்தின் காரணமாக விட்டு சென்ற பல கிராமப்புற பள்ளிகளில் ஆசிரியர்களை மீண்டும் கொண்டு வரும் என்று நம்புகிறேன், தீவிரவாதிகள் பள்ளிகளை எரித்ததால்“, அவர் Firstpost இடம் கூறினார்.

வாஸ்னிகர் மற்றும் அவஸ்தி இரண்டு பேரும் இந்த விரைவான வளர்ச்சிக்கு முன்னாள் தலைமை செயலாளர் விவேக் தண்டிற்க்கு கௌரவத்தை வழங்கினர், சமீபத்தில் மிக உயர்ந்த பதவியில் இருந்து ஓய்வு பெற்றார். “தண்ட் மாநிலத்தின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி போல, பஸ்தார் திட்டத்திற்கான வளர்ச்சி திட்டங்களின் விரைவான செயல்பாட்டை உறுதி செய்தார். கொந்தளிப்பான பிராந்தியங்களில் சாலை கட்டுமான முன்னேற்றத்தைப் பற்றி அறிய, அவர் நேரடியாக ஒப்பந்தக்காரர்களுடன் தொடர்புகொண்டிருந்தார் மற்றும் இந்தத் திட்டங்களில் பணிபுரியும் அனைவருக்கும் ஊக்கமளித்தார்”, என்று அவஸ்தி கூறினார்.

வாஸ்னிகர் மேலும் கூறினார்

“கடந்த காலத்தில் தாண்ட் பஸ்தார் ஆணையராக பணியாற்றினார் என்பதால், முழு பிரிவினையும் பாதிக்கும் பிரச்சினைகள் பற்றி அவர் நன்கு அறிந்திருந்தார். கடந்த மூன்றரை ஆண்டுகளில் நடைபெற்ற அபிவிருத்தி நடவடிக்கைகளின் தலைமையில் அவர் இருந்தார், சாலைகளில் இருந்து நிறுவனங்கள் வரை.”

bastar - left wing extremism
இந்த ஆண்டு ஏப்ரல் 14 ஆம் தேதி பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் வீடியோ கான்பரன்சிங் மூலம் பானுப்ராதாப்புர் ரயில்வே ஸ்டேஷன் திறக்கப்பட்டது. Firstpost/Debobrat Ghose
பல தசாப்தங்களாக, காரணங்களின் கலவை காரணமாக – பஸ்தாரின் கரடுமுரடான நிலப்பரப்பு, மாவோயிஸ்ட் பயங்கரவாதம் மற்றும் அரசியல் அக்கறையின்மை – இந்த பகுதி இரயில் இணைப்பை இழந்துள்ளது. பஸ்தாரை அடைய ஒரே வழி அல்லது 39,117 சதுர கி.மீ பரப்பளவிலான சாலைகள் வழியாக செல்லுதல், அவைகளின் மோசமான நிலை குறிப்பிடத்தக்கது அல்ல. இப்போது, ஜக்தால்பூரிலிருந்து விசாகப்பட்டினத்திற்கு இருக்கும் ரயில் பாதை தவிர, பிரிவில் இரண்டு வரவிருக்கும் பயணிகள் ரயில்களின் மார்க்கங்களும் – ஜக்தால்பூரிலிருந்து மற்றும் டல்லி-ராஜ்ஹராவிலிருந்து பானுபிரதாப்பூர் வரை – உள்ளூர் மக்களுக்கு ஒரு வரம் என்று நிரூபிக்கப்படும்.

“டல்லி-ராஜ்ஹரா மற்றும் ரவுகாட் இடையேயான 350 கி.மீ. ரயில் பாதையின் கட்டுமானம் முன்னேற்றமடைந்துள்ளது – LWE-ல் இருந்து அதிக எதிர்ப்பு இருந்தபோதிலும் ஏறக்குறைய 60 கி.மீ., ஏற்கனவே முடிவடைந்துள்ளது – அந்த குறுகிய நீளத்தில் ரயில்கள் ஓடத்தொடங்கிவிட்டன, ஆனால் சிறிது காலத்திற்குள் ரவுகாட் வரை கொண்டு வருவதை நாங்கள் நம்புகிறோம். CRPF-ன் மூன்று நிறுவனங்கள் இந்த பாதையை பாதுகாக்கின்றன மற்றும் தொழிலாளர்கள் மற்றும் இயந்திரங்களுக்கு பாதுகாப்பை வழங்குகிறது,” தெற்கு கிழக்கு ரயில்வேயின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் கூறினார்.

“துர்க்-இல் இருந்து டல்லி-ராஜராவிற்க்கு இரும்பு தாது போக்குவரத்துக்கு ஒரு வழி இருக்கிறது. துர்க்கிற்க்கு ராய்பூர் ஏற்கனவே இணைக்கப்பட்டுள்ளது. படிப்படியாக, ராய்பூர்-ல் இருந்து ஜக்தால்பூர்-க்கு டல்லி-ராஜ்ஹரா வழியாக பயணிகளின் இரயில்களுக்காக முழு நீளத்தையும் பூர்த்தி செய்வோம்” என்றார் அதிகாரி.

நாட்டில் மிக முக்கியமான இரும்பு தாது சுரங்கங்களில் டல்லி-ராஜஹராவும் ஒன்றாகும் மற்றும் பிலாய் ஸ்டீல் ஆலைக்கு கேப்டிவ் மைன் ஃபீடிங் ஆகும். கனிம வளம் நிறைந்த பிராந்தியத்தில் டல்லி-ராஜஹராவிற்க்கு மற்றும் மேலும் மற்ற நகரங்களுக்கு இணைப்பை நிறுவுதலை மிகைப்படுத்த முடியாது.

எனினும், இது எல்லாவற்றிற்கும் நடுவே ஒரு முக்கிய உள்கட்டமைப்பு எனக்கு மிகவும் ஆச்சரியமாக இருந்தது, ஜக்தால்பூர்-ல் நல்ல வளர்ச்சியான வேலை விமான நிலையம். இது ஜூன் 14 ஆம் தேதி திறந்து வைக்கப்பட்டது மற்றும் செயல்படுத்தப்பட்டது.

ஜக்தால்பூர்-ல் புதிதாக தொடங்கப்பட்ட பஸ்தார் விமான நிலையம், சத்தீஸ்கர் மாநிலத்தின் பஸ்தார் பிரிவின் முதலாவது. Firstpost/Debobrat Ghose

நாகர்நார்-ல் வரவிருக்கும் 3-mpta கொள்ளளவு ஸ்டீல் உற்பத்தி திட்டத்தில் இரயில் மற்றும் விமான பாதை ஆகிய இரண்டும் பூர்த்தி செய்ய செயல்படும். ஜக்தால்பூர்-ல் இருந்து 20 கி.மீ. இந்த மாவோயிஸ்ட்டால் பாதிக்கப்பட்ட பழங்குடி பகுதியில் இது முதலாவதான பசுமை க்ரீன்ஃபீல்டு ஒருங்கிணைந்த ஸ்டீல் ஆலை மட்டும் அல்லாமல் தேசிய கனிம மேம்பாட்டு கழகத்தின் (NMDC) அதன் பன்முகத்தன்மையின் ஒரு பகுதியாக முதல் ஸ்டீல் ஆலையும் ஆகும், மதிப்பு கூடுதலாக மற்றும் முன்னோக்கு ஒருங்கிணைப்பு திட்டம். இன்று வரை, பஸ்தாரில் பைலாடிலாவில் இரும்புத் தாது சுரங்கத்தில் NMDC ஈடுபட்டுள்ளது. இது டிசம்பரில் ஸ்ட்ரீம் ஆக செல்லும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

நாகர்னாரில் வரவிருக்கும் NMDC ஸ்டீல் ஆலை, பஸ்தாரில் ஜக்தால்பூர்-ல் இருந்து 20ம் கி.மீ. Firstpost/Debobrat Ghose

“நாகர்நார் ஸ்டீல் தொழிற்சாலை பஸ்தார்-ல் பெரிய அளவிலான சுய வேலைவாய்ப்பு திட்டத்தை உருவாக்க மற்றும் மேலும் உள்ளூர் பொருளாதாரத்தை மேம்படுத்த உதவும்” என பஸ்தார் மாவட்ட கலெக்டர் தனன்ஜய் திவான்கன் தெரிவித்தார்.

“கடந்த நான்கு-ஐந்து ஆண்டுகளில் நடந்துள்ள வேகமான வளர்ச்சி, கடந்த 30 ஆண்டுகளில் என்ன நடந்தது என்பதற்க்கு பொருத்தம் இல்லை. பஸ்தார் மாறிக்கொண்டிருக்கிறது, ஜக்தால்பூரை சேர்ந்த தொழிலதிபர் லகன் சாவ் குறிப்பிட்டுள்ளார்”.

ஆம். பஸ்தார் மாறிக்கொண்டிருக்கிறது, முதல் முறையாக, மாவோயிஸ்ட்கள் உறுதியாக பின் தள்ளப்பட்டுள்ளார்கள், பாதுகாப்புப் படைகள் வெற்றிகளை அனுபவித்து வருகின்றன மற்றும் நிர்வாகம் கிராமங்கள் மீது ஊடுருவி வருகிறது மற்றும் பழங்குடி மக்கள் தங்கள் முதல் அடிப்படை தேவைகளை பெற்று வருகின்றனர். இந்த தொடரில் என்னுடைய மற்ற அறிக்கைகளில் பஸ்தாரில் இருந்து கிரவுண்ட் அறிக்கைகளில், உலகிற்கு வெளியே இந்த பிரஷ் எப்படி பழங்குடி மக்களையும் அவர்களின் வாழ்க்கையையும் மாற்றி விடுகிறது என்று நான் ஆராய்வேன்.

முதல் மேடு பால்னாதின் நெருக்கமான காட்சி, தாண்டேவாடாவில் ஒரு சிறிய குக்கிராமம், பஸ்தார் பிரிவில் மிகவும் மிகவும் கொந்தளிப்பான மாவட்டங்களில் ஒன்றாகும். சிறிது காலத்திற்க்கு முன்பு, ஒரு கிராமவாசி கிராமத்தை விட்டு வெளியேற மாவோயிஸ்டு ஊழியர்களிடமிருந்து அனுமதி பெற வேண்டியிருந்தது மற்றும் அவர்களுடைய அனுமதியின்றி வெளி ஆட்கள் அனுமதிக்கப்படவில்லை.

இனி இல்லை.

நான் பால்னாரை அடைந்த போது, பெரிய திரையில். நாட் ஜியோ சேனலில் ஒரு நிகழ்ச்சியை அனுபவித்து கொண்டிருக்கும் கிராமத்து இளைஞர்களைக் கண்டேன், பொது LED.

கிராமம் மாறிக்கொண்டிருக்கிறது  எப்படி…

 

நன்றி  : https://www.firstpost.com/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.